วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2563

Exclusive: Emma Watson On Why She’s Joining Kering’s Board Of Directors!


NEW! สัมภาษณ์พิเศษจากนิตยสาร Vogue UK ของ Emma Watson ถึงเหตุผลที่ตกลงนั่งตำแหน่งประธานกรรมการด้านความยั่งยืนของบริษัทแฟชั่นยักษ์ใหญ่อย่าง Kering ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ดังอย่าง Gucci, Yves Saint Laurent, Balenciaga, Alexander McQueen, Bottega Veneta, Boucheron และ Brion

"สำหรับฉันแล้วการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นเรื่องของผลกระทบของการกระทำในปัจจุบันที่ส่งผลต่ออนาคตของเรา ในฐานะสมาชิกที่มีอายุน้อยที่สุดในคณะกรรมการผู้บริหารของ Kering  ฉันก็หวังเอาไว้ว่าการตัดสินใจของฉันจะส่งผลต่อคนรุ่นต่อไปในอนาคตและโลกที่เรามอบให้พวกเขา"


อะไรคือเหตุผลที่ทำให้คุณตัดสินใจรับบทบาทนี้ของ Kering?
"ตามวิกฤติ Covid-19 ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าการพัฒนาอย่างยั่งยืนนั้นเป็นประเด็นเร่งด่วนที่สอดคล้องกับคำถามเรื่องความยุติธรรมและความเสมอภาคของผู้หญิง คนผิวสี คนพื้นเมืองและสิ่งแวดล้อม งานที่ Kering กำลังทำนั้นให้รู้สึกถึงความสำคัญมากกว่าที่เคย (Kering กำลังพัฒนาความยั่งยืนในแฟชั่น) และฉันภูมิใจอย่างสูงสุดที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามพวกนี้ ให้ความสนับสนุนอยู่เบื้องหลังกลุ่มคนที่แสดงให้เห็นว่าพวกเขามีความรับผิดชอบอย่างจริงจัง

ฉันตั้งตารอที่จะให้ความช่วยเหลือต่อ Kering ในการดำเนินงานของพวกเขาต่อไป เร่งสร้างสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ ฉันรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับมูลนิธิสิทธิสตรีของ Kering ฉันตื่นเต้นในการเรียน
รู้เสมอ”


ทำไมความยั่งยืนในแฟชั่นถึงมีความสำคัญต่อคุณ?

"ฉันสนใจในเรื่องของความยั่งยืนในแฟชั่นตั้งแต่ตอนที่ฉันเริ่มเดินทางโปรโมทภาพยนตร์ Harry Potter มันเริ่มตอนที่ฉันอายุเพียงแค่ 12 ปี ที่โรงเรียนฉันสนใจเรื่องการค้าที่เป็นธรรม (Fair Trade) โดยเฉพาะ และแหล่งพลังงานหมุนเวียนภายใต้การดูแลของอาจารย์ภูมิศาสตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจจริงๆ และในที่สุดสิ่งนี้ก็นำฉันไปสู่การเดินทางไปบังกลาเทศในปี 2010 กับ People Tree

มันชัดเจนแล้วว่าความยั่งยืนในแฟชั่นเป็นประเด็นที่สำคัญ เนื่องจากอุตสาหกรรมสามารถสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม สิทธิของคนงาน และสวัสดิภาพสัตว์ นอกจากนี้ยังเป็นปัญหาสตรีนิยม ประมาณร้อยละ 80 ของคนงานตัดเย็บเสื้อผ้าของโลกเป็นผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 35 ปี

ในช่วงเวลาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์นี้ เรามีเรื่องใหญ่ที่ต้องตัดสินใจ และต้องดำเนินการต่างๆ มันรู้สึกเหมือนเป็นเวลาที่น่าตื่นเต้นที่จะมีโอกาสนี้เมื่อสิ่งต่างๆกำลังเปลี่ยนไป ตัวอย่างเช่นในปีที่แล้วฉันเห็น Kering ประกาศตัวเป็นกลางทางคาร์บอนเพื่อเป็นแบบอย่างของโมเดลธุรกิจ เพื่อเป็นการชดเชยปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากกระบวนการดำเนินงานและห่วงโซ่อุปทานทั้งระบบ"


มีแนวคิดที่แตกต่างมากมายเรื่องความหมายที่แท้จริงของความยั่งยืน มันหมายถึงอะไรสำหรับคุณ?
"ฉันเข้าใจว่าความยั่งยืนนั้นก็คือความสัมพันธ์ระหว่างสังคม เศรษฐกิจชุมชน และสิ่งแวดล้อม ประเด็นเรื่องความยุติธรรมและความเท่าเทียมเป็นกุญแจสำคัญต่อความยั่งยืน ไม่ว่าเราจะพูดถึงความยุติธรรมด้านสิ่งแวดล้อม ผลกระทบของอุตสาหกรรมแฟชั่นต่อโลกของเรา หรือสิทธิของคนงาน และผลกระทบต่อความสามารถของครอบครัวในการสนับสนุนตนเอง"


บทบาทใหม่จาก Kering เชื่อมโยงกับงานอื่นๆ ที่คุณทำอยู่ไหม?
"ในช่วงการระบาดใหญ่ครั้งนี้ ฉันก็เหมือนกับพวกคุณหลายคน ฉันมีเวลาที่ได้ไตร่ตรองงานที่ฉันมีส่วนร่วม และสิ่งที่มีความหมายต่อฉันในการจะก้าวไปข้างหน้า การเป็นสาธารณชนในการสร้างภาพยนตร์ และใช้ช่องทางบนโซเชียลในการเคลื่อนไหวของฉัน ฉันอยากรู้อยากเห็นถึงบทบาทที่ฉันทำงานเพื่อขยายเสียงให้มากขึ้นเพื่อเรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์ที่แตกต่างกันต่อไป และเพื่อให้แน่ใจว่าได้มีการพิจารณามุมมองที่กว้างขึ้น เบื้องหลังต่อแต่นี้ไปฉันหวังว่าฉันจะมีประโยชน์ในการสร้างความแตกต่าง

หากผู้คนสังเกตุเห็นว่าฉันเงียบไป มันไม่ได้หมายความว่าฉันไม่ได้อยู่ตรงนี้แล้ว หรือว่าฉันไม่สนใจอีกต่อไป เพียงแต่ว่าฉันกำลังทำหน้าที่ของฉันในทางที่มันแตกต่างไปก็เท่านั้น (เฉิดฉายบนพรมแดงน้อยลงและเข้าร่วมประชุมมากขึ้น) นี่คือช่วงเวลาที่แตกต่าง และฉันตั้งใจที่จะยอมรับโอกาสที่หยิบยื่นมาให้สำหรับการเปลี่ยนแปลง เหมือนอย่างที่เพื่อนของฉัน Dr.Fahamu Pecou ได้พูดไว้ว่า งานนี้คือการวิ่งมาราธอนแบบเปลี่ยนผลัด ไม่ใช่การวิ่งแข่งขัน และฉันก็รู้ดีว่าฉันอยากเป็นส่วนหนึ่งในระยะยาวและอยู่ในสถานที่ที่เหมาะสมเมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนผลัด

ในปีที่แล้วฉันเป็นส่วนหนึ่งของสภาที่ปรึกษาความเสมอภาคทางเพศ G7 ซึ่งจัดขึ้นโดยประธานาธิบดี Macron และในขณะที่คำแนะนำของเราถูกส่งไปที่สหรัฐฯ โดยไม่ต้องสงสัยเลยว่าธุรกิจต่างๆ ก็มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นฉันหวังว่าจะหาวิธีที่จะทำให้แน่ใจว่าบริษัท แฟชั่นสามารถใช้พลังของพวกเขาเพื่อช่วยสร้างสังคมที่ยุติธรรมและเท่าเทียมกันสำหรับคนทุกเพศ

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหว Time's Up เราได้รณรงค์อย่างหนักเพื่อให้มั่นใจว่าสถานที่ทำงานทั้งหมดเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิง เมื่อได้ยินเรื่องราวที่น่ากลัวเกี่ยวกับการใช้งานในทางที่ผิด และการข่มขู่จากหลายอุตสาหกรรม ฉันกระตือรือร้นที่จะให้แน่ใจว่าคนงานในห่วงโซ่อุปทานแฟชั่นสามารถทำงานของพวกเขาได้โดยปราศจากความกลัวและการข่มขู่ และการพัฒนานโยบายใหม่เช่น รู้สึกได้ถึงพื้นดินในโรงงานและบนพื้นร้านค้า หลายองค์กรที่ฉันสนับสนุนในช่วงหลายปีที่ทำงานกับคนงานตัดเย็บเสื้อผ้าเกษตรกรผู้หญิงและคนอื่นๆ ในการค้าสิ่งทอ และฉันหวังว่าจะแบ่งปันสิ่งที่ฉันได้เรียนรู้จากเสียงเหล่านี้ในบทบาทใหม่ของฉัน

ฉันได้ร่วมงานกับองค์กรการกุศลความรุนแรงในครอบครัวในสหราชอาณาจักร และที่อื่นๆ มากมาย และในระหว่างการปิดตัวของ Covid-19 การเรียกใช้บริการเหล่านี้ในหลายประเทศมีเพิ่มขึ้น ดังนั้นฉันจึงกระตือรือร้นที่จะทำงานกับมูลนิธิของ Kering เพื่อดูว่าเราสามารถเผชิญกับความท้าทายขององค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับความรุนแรงบนพื้นฐานทางเพศที่กำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากเหล่านี้ได้อย่างไร"


มีปัญหาเฉพาะของอุตสาหกรรมแฟชั่นตรงไหนที่เกี่ยวข้องกับคุณโดยตรงไหม?
"มันมีเยอะมาก จากวิธีการที่ตลาดแฟชั่นสามารถส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพร่างกายในหญิงสาวถึงระดับมลพิษทางน้ำจากแบรนด์ยีนส์เดนิม

เห็นได้ชัดว่า Covid-19 มีผลกระทบอย่างมากต่อความต้องการเสื้อผ้า และมันทำให้ฉันกังวลว่าไม่ใช่ทุก บริษัทที่ทำหน้าที่รับผิดชอบต่อโรงงานและคนงานในช่วงเวลาที่ท้าทายเหล่านี้โดยมีคำสั่งยกเลิกหรือเรียกร้องลดราคาเสื้อผ้าที่กำลังทำอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่บริษัท Kering ได้ให้คำมั่นสัญญาทั้งหมดในช่วงการระบาด

ในช่วงเวลาปัจจุบันหลายแบรนด์ต่างรีบเร่งที่จะแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพวกเขาด้วยการเคลื่อนไหว Black Lives Matter แต่เราจำเป็นต้องทำให้แน่ใจว่านี่ไม่ใช่แค่คำพูดและสำนวนที่พูดซักจูงใจคน มันยังคงมีปัญหาใหญ่เกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติการจ้างงาน ปัญหาเกี่ยวกับวิธีการแสดงความสามารถของคนผิวดำในการเป็นผู้นำและบทบาทที่สร้างสรรค์ วิธีการที่คนผิวดำปรากฎในสื่อการตลาดและสื่อแฟชั่นเป็นต้น

และใช่ มีนมีประเด็นที่เกี่ยวข้องมากมาย แต่รู้สึกเหมือนมันมีโอกาสที่แท้จริงสำหรับการสนทนาที่ไม่สะดวกสบาย การตัดสินใจที่รุนแรง และการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนของระบบ ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมหรือความยุติธรรมทางเชื้อชาติ ปี 2020 เป็นเรื่องยากสำหรับคนจำนวนมากและมีการพูดคุยกันมากมายเกี่ยวกับ 'กลับไปเป็นปกติ' แต่เป็นที่ชัดเจนมากขึ้นว่ามันไม่ได้ผลสำหรับคนจำนวนมากในสังคมของเรา"


คุณมีเคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีการจับจ่ายอย่างยั่งยืนให้มากขึ้นไหม?
"ฉันเป็นผู้สนับสนุนแอป Good On You ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเห็นว่ามีผลกระทบต่อแบรนด์ใดบ้างนั้นเป็นเรื่องง่าย ฉันตั้งใจที่จะซื้อและสวมใส่แบรนด์ที่ได้รับการจัดอันดับเป็น It’s A Start หรือสูงกว่านั้น เนื่องจากฉันต้องการสนับสนุนแบรนด์ที่เคลื่อนไหวในทิศทางที่ถูกต้อง

ฉันยังเป็นแฟนตัวยงของ TRAID ที่ให้บริการคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าที่คุณไม่สวมใส่แล้วนำกลับมาใช้ใหม่และขายต่อในร้านค้าของพวกเขา จากนั้นพวกเขาใช้เงินที่ระดมทุนเพื่อสนับสนุนโครงการต่างๆเพื่อยุติการละเมิดในห่วงโซ่อุปทานแฟชั่น

การเรียนรู้เกี่ยวกับตัวคุณอย่างแท้จริงว่าคุณเป็นใคร และสิ่งที่คุณสวมใส่นั้นช่วยให้คุณเป็นผู้ซื้อที่ฉลาดขึ้นไหม การปรับแต่ง การดัดแปลงและการสร้างสรรค์ด้วยเสื้อผ้าทำให้พวกเขามีชีวิตยืนยาวขึ้นมีความหมายและบุคลิกภาพมากขึ้น ฉันเพิ่งสวมชุดสำหรับถ่ายภาพตอนแรกฉันอายุ 15 และฉันไว้อย่างดีและทำจัดทุกอย่างที่ฉันสวมใส่ในตู้เสื้อผ้า และเก็บทุกอย่างไว้

คนแต่งตัวดีที่สุดที่ฉันรู้จัก ฉันได้ค้นพบว่าพวกเขามักจะสวมใส่สิ่งที่ชื่นชอบซ้ำแล้วซ้ำอีก ลงทุนในสิ่งเหล่านั้นและอย่าซื้อแฟชั่นที่คุณจะโยนทิ้ง อย่าซื้ออะไรเลยนอกเสียจากว่ามันดีที่สุด ฉันโน้มน้าวตัวเองให้ซื้อของแปลกๆ เพราะฉันบอกว่าฉันจะเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือฉันจะเติบโตเป็นต้น แต่จริงๆ มันไม่ได้ทำให้ฉันโตขึ้นเลย

Emily เพื่อนของฉันเคยบอกว่าทุกอย่างมี 'ราคาต่อการสวมใส่' ซึ่งความหมายทุกครั้งที่เธอสวมมันก็คือการลดค่าใช้จ่ายโดยรวมในการซื้อ การต่อรองราคาไม่ใช่การต่อรองหากคุณไม่เคยสวมใส่มัน ฉันมักจะเดินออกจากร้านและถ้าฉันไม่กลับไปที่ร้านนั่นอีก นั่นเป็นสัญญาณว่าฉันไม่ได้ต้องการมันจริงๆ "


แบรนด์ยั่งยืนและมีจรรยาบรรณที่คุณชื่นชอบคืออะไร?
"อะไรก็ได้ที่เป็นเสื้อผ้าวินเทจ การใช้ซ้ำและรีไซเคิล และสวมใส่เสื้อผ้าที่มีอยู่แล้วเป็นสิ่งที่ยั่งยืนที่สุดที่คุณสามารถทำได้ในฐานะผู้บริโภค ฉันแนะนำร้านเสื้อผ้าวินเทจที่มีคนผิวดำเป็นเจ้าบน Instagram ของฉันเมื่อเร็วๆนี้ หากคุณต้องการซื้ออะไรใหม่ ฉันรักชุดฤดูร้อนและชุดจั๊มสูทของ Christy Dawn เขาเป็นทั้งผู้ออกแบบและผู้ก่อตั้งแบรนด์ที่ยอดเยี่ยมมาก"




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น