วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Emma Watson wants to end the rape culture in Brazil #EstuproNaoÉCulpaDaVitima


หลายๆ คนสงสัยว่า EstuproNaoÉCulpaDaVitima คืออะไร?


   เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 สำนักข่าว BBC รายงานว่าเกิดเหตุการณ์สุดสะเทือนขวัญ เมื่อหญิงวัย 16 ปี ได้ถูกลักพาตัวไปรุมโทรมโดยชายโฉดมากกว่า 30 คน หลังจากที่เธอเดินทางไปหาแฟนหนุ่ม จากนั้นกลุ่มชายโฉดก็ได้โพสต์คลิปวิดีโอการลวนลามลงบนโลกออนไลน์ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่นครริโอ เดอ จาเนโร, ประเทศบราซิล จุดกระแสโกรธเคืองให้กับชาวบราซิลไม่น้อย จนมีการประท้วงเรียกร้องขอให้จัดการอย่างเด็ดขาด เพราะเกินรับได้จริง ๆ   

Untitled-1

 เหตุการณ์นี้จุดกระแสเดือดดาลอย่างมากในสังคมบราซิล จนทำให้มีการประท้วงเรียกร้องกันบนโลกออนไลน์ ผู้คนพากันติดแฮชแท็ก #EstuproNaoÉCulpaDaVitima บนทวิตเตอร์ และมีการปลุกระดมให้ลุกฮือขึ้นมาประท้วงต่อต้านวัฒนธรรมการข่มขืนในบราซิล เรียกร้องให้มีการจัดการกับผู้ก่อเหตุอย่างสาสม


รวมไปถึง Emma Watson ฑูตสันถวไมตรีของ UN Women ก็ได้ออกมาทวิตว่า 
"#EstuproNaoÉCulpaDaVitima"




เหยื่อถูกข่มขืนในบราซิลส่วนใหญ่ไม่แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ เนื่องจากกลัวการแก้แค้นและอับอาย ถึงกระนั้น นับตั้งแต่ปี 2014 มีการรายงานเหตุข่มขืนในบราซิลถึง 47,636 คดี ขณะที่บทลงโทษสำหรับการข่มขืนผู้ใหญ่คือจำคุกระหว่าง 6-10 ปี ส่วนโทษสำหรับการข่มขืนผู้เยาว์คือจำคุก 8-12 ปีเท่านั้น


บราซิลเดือด ! 30 ชายโฉดรุมโทรมสาววัย 16 โพสต์คลิปประจานบนโลกออนไลน์

บราซิลเดือด ! 30 ชายโฉดรุมโทรมสาววัย 16 โพสต์คลิปประจานบนโลกออนไลน์


  นอกจากนี้ องค์กร UN Women ขององค์การสหประชาชาติ ก็ไม่ได้นิ่งเฉยต่อเรื่องนี้ มีการแถลงเรียกร้องให้ทางการบราซิลสืบสวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับเหยื่อด้วย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น